สอบสัมภาษณ์ J-1 Visa



America J-1 Visa
Hellooooooo I’m back LOL 😜

ณ เชียงใหม่ ค.ศ.2012(พ.ศ.2555) ในช่วงฤดูหนาวของเช้าวันจันทร์ที่ 20 ก.พ. สายลมพัดเย็นๆ แสงแดดอ่อนๆ (ขอเกริ่นคล้ายๆนักเขียนในร้านหนังสือ เผื่อจะเหมือนเค้ามั่ง อิอิ 😁) บริเวณเจดีย์ขาว ช้างม่อย มีวัยหนุ่มสาวจับกลุ่มพูดคุยกันด้วยความตื่นเต้น และเม้ามอยหอยสังข์เรื่องต่างๆนาๆ หน้าสถานกงสุลอเมริกาเชียงใหม่เพื่อสอบสัมภาษณ์วีซ่า เช้าวันนั้นเรากับเพื่อนๆอีก 3 สาว มีนัดสอบสัมภาษณ์ช่วงเวลา 8.00-9.00 เรากับเพื่อนไปกันตั้งแต่เช้าตรู่ คืนนั้นทั้งคืนนอนไม่หลับกัน ตื่นเต้นนนน😂 พากันไปถึงหน้ากงสุลก่อนพระอาทิตย์ขึ้น 55😆😅 ชวนกันไปเดินตลาดสดตอนเช้า หาของกิน แถวๆเจดีย์ขาว กินไปเม้าไปตามประสาสาวๆ กลับมาหน้ากงสุล 30นาที ก่อนถึงเวลานัด ยืนรอต่อแถวกับเพื่อน (นอกเรื่องนิดหนึ่ง ถึงหน้ากงสุลครั้งแรกแว๊บแรกรู้สึกแบบว่าระบบ security อะไรพวกนี่ ดีมาก กำแพงสูงปิดมิดชิด ตรวจรถเข้าออกอย่างเข้มงวด บร๊ะ!!มันเหมือนในหนังเลยอ่ะ  รู้สึกน่าเกรงขาม กลัวไปทำไรโก๊ะๆให้เค้าจับ 55+😂 )

           ขั้นตอนแรก จนท.คนไทยตรวจเอกสารต่างๆ (DS-2019 เป็นเอกสารที่เอเจนซี่ดำเนินการให้, Passport, Transcript, หนังสือรับรองการเป็นนักศึกษา,Payment, Statement คนสปอนเซอร์, บัตร ปชช,ทะเบียนบ้าน) แล้วเค้าจะแยกเอกสารที่ใช้จริงใส่ในแฟ้มให้ (Statement คนสปอนเซอร์, บัตร ปชช,ทะเบียนบ้าน ไม่ได้ใช้) และให้บัตรคิว+แจกเอกสารเกี่ยวกับวีซ่า สิทธิที่จะได้รับ(***ต้องอ่านนะ)

                                                          (DS-2019)
         
         ขั้นตอนต่อไป ยื่นเอกสารในแฟ้มให้ตรวจสอบอีกรอบ และสแกนนิ้วมือ แล้วก็รอคิวที่ทยอยสัมภาษณ์ไปเรื่อยๆ จังหวะนี้แหละโคตรตื่นเต้นมือเท้านี่เย็นไปหมด 555+😆 คนเดินออกมาจากช่องที่สัมภาษณ์ก็ผ่านมั่งไม่ผ่านมั่ง ดีใจมั่งเดินคอตกออกมามั่ง ยิ่งทำให้ตื่นเต้นไปอีก กลัวไม่ผ่าน 😅

          ขั้นตอนสัมภาษณ์ จะเป็นช่องๆเหมือนช่องจ่ายยา เราเจอช่องคนสัมภาษณ์เป็นผู้ชาย(ขอเรียกกงๆนะ) สัมฯเป็นภาษาอังกฤษอีก ตื่นเต้นอีก ภาษา ณ ตอนนั้นก็ด๋อยมาก เอ๋อๆ งูๆปลาๆ กลัวเค้าไม่เข้าใจ 😂

บทสนทนาคร่าวๆ
กงๆ : Good morning
เรา : Good morning. How are you?
กงๆ : i’m good
เรา : ยิ้ม
กงๆ : Are you fourth year engineer student? (ดูเอกสารแล้วถามไปด้วย)
เรา : Yes
กงๆ : What will you do after this program?
เรา : I already have a job will start on August
กงๆ : What kind of job?
เรา : Painting beam (ทำท่าพ่นสีอย่างกะถือปืนลูกซอง 555😆 คิดในใจ อิดอก กุตอบอะไรวะไปเนี่ย เค้าจะรู้เรื่องมั้ยเนี่ย คิดคำไม่ออก ตื่นเต้นด้วย 😂😂)
กงๆ : Do you mean construction?
เรา : Yes yes (พร้อมทำท่าทางถูกต้องนะค้าบบ เชี่ยยย 555😆😆)
กงๆ : You will get passport a couple week. Have a good day.
เรา : Thank you. (จบแบบงงๆนี่กุผ่านละหรอ เออก็ผ่านโว้ยยยย 55+😲 โคตรดีใจ)

คือการตอบคำถามเราต้องทำให้เค้ามั่นใจว่ายังไงเราต้องกลับไทย ไม่ได้โดดเป็นโรบินฮู้ด แล้วยิ่งอยู่ปี 4 ด้วย โอกาสผ่านวีซ่าจะยากกว่าปี 1,2,3 และแล้ววันนั้นก็ผ่านไปด้วยดี เรากับเพื่อนผ่านกันทุกคน(ถ้าไม่ผ่านเค้าจะคืนเอกสารให้) ทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยเดินออกจากกงสุลละโทรหาพ่อ โครตดีใจอ่ะ(อย่างกะไทยได้ไปบอลโลก) 555555+ อีกอาทิตย์กว่าๆได้รับเอกสารทางไปรษณีย์ลงที่หอพัก 

    
                                                (วีซ่า J-1)

ตรงกรอบสีแดงๆ เราไม่ติดกฎ 2 ปี แล้วตราปั้ม MAR 13 2012 ตม.ปั้มให้ตอนเข้าถึงอเมริกา จะปั้มพร้อมกันใน DS-2019 ด้วย (อ้อ...พูดถึงตม.ของเมกาเค้าก็จะถามทั่วๆไป มาทำอะไร รัฐไหน ทำนองนี้ ส่วนตอนเปลี่ยนเครื่องที่ญี่ปุ่น ตอนผ่านช่องสแกน จนท.ถามว่าไปไหน ทำอะไร จุดพีคคือฟังไม่ออกขร่ะ อังกฤษสำเนียงญี่ปุ่น 555+ ขนาดอังกฤษอังกฤษยังเด๋อเลย ละคนอื่นไม่ถามมาถามกุนะฮร้าาา ทำไงหล่ะ ตะโกนกวักๆเพื่อนให้มาช่วยตอบ ว่ามาต่อเครื่องนะจะไปเมกา บลาๆๆ ตลกมาก 555😆) 


                                              (ตราปั้มเข้า-ออก)

ตอนเข้าเมกาจะได้ I-94 และในใบ I-94 จะระบุวันเดินทางเข้าอเมริกา ประเภทของวีซ่า เลขประจำบัตร รวมถึงช่วงเวลาหรือวันที่อนุญาตให้อยู่ในอเมริกา ของเราในวีซ่าระบุระยะเวลา 6MAR2012 to 5JUL2012 แต่ใน I-94 ให้สามารถอยู่เลยวันที่วีซ่าหมดได้อีก 1 เดือน เราจะไปทำอะไรก็ได้ กินๆเที่ยวๆ แต่ห้ามทำงาน ไม่งั้นผิดกฎหมายบ้านเค้า ขอบคุณที่อ่านจนจบนะฮะทุกโคนนนน จอบอ. see you next blog! 😊😉



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Minot, North Dakota

Travel after work